Cách chọn loa nghe nhạc tốt nhất hiện nay

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 162 lượt xem

Cách chọn loa nghe nhạc tốt nhất hiện nay

    Cách chọn loa nghe nhạc tốt nhất hiện nay

    Nghe nhạc đang là nhu cầu giải trí được khách hàng ưa thích hàng đầu hiện nay. Hôm nay, ProSound sẽ chia sẻ đến các bạn một số kiến thức, khái niệm cơ bản để có thể chọn cho mình 1 chiếc loa nghe nhạc hay nhất cho những trải nghiệm âm thanh ấn tượng nhé!

    Loa nghe nhạc là gì: Đây là dòng loa sử dụng mô hình âm thanh 2.0 hoặc 2.1, thường được thiết kế để cân bằng cả 3 dải âm (treble, mid, bass), đáp ứng nhiều nhu cầu thưởng thức nhạc của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Có công suất không quá lớn, nhưng loa nghe nhạc lại được ưu ái sử dụng những link kiện chọn lọc với độ tinh tế cao, nhằm đảm bảo độ trung thực, tự nhiên của âm thanh tái tạo.

    Đây là điều bạn cần chú ý đầu tiên khi muốn chọn mua loa nghe nhạc, kích thước của loa phải phù hợp với diện tích không gian, đồ nội thất trong gia đình và nhu cầu sử dụng. Một số người thích kích thước của loa hài hòa với nội thất trong phòng. Ngược lại có người lại muốn dàn âm thanh nghe nhạc phải thật hoành tráng trong phòng và họ không quan tâm mấy đến kích thước to hay nhỏ của chiếc loa.

    Một không gian nhỏ chật hẹp không thể chọn những đôi loa quá to và cồng kềnh. Ngược lại những không gian rộng lớn lại không thể chọn những đôi loa có công suất nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

    Ngoài ra màu sắc, hình thức của của đôi loa cũng ảnh hưởng đến không gian, bạn không thể chọn đôi loa quá lệch tông hay xấu xí trái ngược với đồ nội thất của nhà mình. Một chiếc thùng loa xấu xí, không ăn nhập chắc chắn sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ khi nó đứng cạnh những nội thất đồ gỗ sang trọng trong ngôi nhà của bạn. . Đây cũng là điều cần quan tâm khi chọn đôi loa phù hợp.

    loa nghe nhạc tốt nhất hiện nay

    2. Tương thích cùng loa và bộ dàn

    Đầu tiên là độ nhạy của loa, tạm hiểu là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất amplifier nhất định và phù hợp với dàn âm thanh của gia đình bạn . Độ nhạy của loa được đo bằng mức nén âm thanh từ khoảng cách 1m khi loa được cấp 1W công suất. Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá khả năng “kêu to” của loa ở mức công suất amplifier nhất định. Dàn âm thanh để phát một thanh áp 100dB, loa có độ nhạy 80dB đòi hỏi mức công suất là 100W. Loa có độ nhạy 95dB chỉ cần 3W là có thể đưa ra mức âm thanh như nhau.

    Một yếu tốc khác về điện tử mà bạn cần chú ý đó là trở kháng của loa. Nếu trở kháng của loa ngày càng thấp thì yêu cầu đặt ra đối với amplifier phải có trở kháng ra cũng thấp và công suất phải cao. Nếu bạn chọn loa trở kháng thấp thì phải xem amplifier công suất ở nhà mình có đủ sức kéo loa hay không nhé.

    Về nhạc tính, bạn nên chọn những cặp loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt. Sẽ là sai lầm nếu đầu CD hay amplifier của bạn nghe thiên sáng mà bạn lại sử dụng loa có âm thanh mềm.

    3. Sở thích nghe nhạc của bạn

    Mỗi sản phẩm loa nghe nhạc đều có những thế mạnh và hạn chế riêng vì vậy tùy tuộc vào sở thích nghe nhạc của mỗi người để chọn được loa ưng ý nhất.

     3 tiêu chuẩn để các bạn xác định được kiểu loa mình định mua đó là : loa nghe gần, loa nghe ở khoảng cách vừa và loa nghe ở xa.

    Với loa nghe gần phù hợp với những không gian nhỏ, hẹp. Phù hợp với các thể loại nhạc cần ít nhạc cụ, ưu điểm về kỹ thuật giọng hát hơn là hiệu ứng âm thanh hay độ sâu, độ dày của âm trầm như các thể loại nhạc cổ điển, hòa tấu, thính phòng…

    Loa nghe nhạc ở khoảng cách vừa phù hợp với những không gian khoảng 10-30m2 ví dụ như phòng trà, sân khấu biểu diễn hay sự kiện. Một số thể loại phù hợp như nhạc pop ballad, R&B, nhạc vàng bolero…những thể loại có tiết tấu nhạc nhanh, sôi động với nhiều nhạc cụ và quãng rộng hơn.

    Với loa nghe nhạc ở khoảng cách xa phù hợp với những không gian lớn như phòng hòa nhạc, sân vận động hay những không gian trên 30m2 trở lên. Những thể loại phù hợp như Rock, Hiphop, Electro…Với những đôi loa có công suất lớn, khả năng chơi nhạc nhanh không bị vỡ hay méo tiếng, âm thanh cường độ lớn sẽ mang đến cảm giác mạnh mẽ, sôi động cho người nghe.

    loa nghe nhạc

    4. Cách xử lý tạp âm của loa nghe nhạc

    Để kiểm tra được chất lượng của loa thì bạn cần test thử chúng trước khi mua về bằng việc cho phát thử một vài bài nhạc bạn biết. Hãy chọn những bài mà bạn thân thuộc để dễ nghe và nhận biết chất lượng âm thanh hơn. Một chiếc loa xịn sẽ cho ra âm thanh chuẩn, trung thực mà không có bất cứ tạp âm hay tiếng rè nào trong bản nhạc sẽ là đôi loa cao cấp, chất lượng.

    5. Không nên mua loa chỉ dựa trên các thông số kỹ thuật.

    Có rất nhiều thương hiệu loa khác nhau, nhiều nhãn hàng với thông số khác nhau. Không phủ nhận các thông số này nhưng bạn cũng không thể dựa vào yếu tố này để đánh giá đôi loa chất lượng. Chất lượng của loa phụ thuộc vào việc sắp xếp, cân bằng giữa nhiều sản phẩm khác nhau trong dàn âm thanh, không thể phụ thuộc 100% vào những con số này.

    6. Chọn nơi bán hàng

    Đầu tiên, hãy chọn các cửa hàng âm thanh sẵn lòng cho khách hàng nghe thử nhiều loa khác nhau và tặng bạn những lời khuyên bổ ích về việc phối ghép hệ thống cũng như chỉ cho bạn thấy ưu nhược điểm của từng chiếc loa. Cần lưu ý là nhiều cửa hàng không đồng ý cho bạn mang loa về nhà nghe thử.

    Lưu ý không nên mua loa dựa trên hình dáng bề ngoài, những loại loa nhỏ cũng có thể cho âm thanh trong và ngọt, vì thế khi chọn loa bạn không nên đánh giá bề ngoài mà hãy nghe thử âm thanh của loa và cảm nhận lựa chọn nhé.

    Với các kiến thức trên, ProSound hy vọng các bạn sẽ chọn cho mình được những  chiếc loa nghe nhạc phù hợp với mục đích sử dụng và không gian gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn hỗ trợ các bạn hãy để lại bình luận dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp.

    Bạn đọc xem nhiều