Côn loa là gì? Coil loa bị cháy, cần phải làm gì?

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 1874 lượt xem

Côn loa là gì? Coil loa bị cháy, cần phải làm gì?

    Côn loa hay tên chính xác coil loa là gì?  là một khái niệm khá quen thuộc khi tìm hiểu về âm thanh. Vậy chúng đóng vai trò gì? Tại sao cần phải hiểu rõ côn loa để làm gì? Nếu trong trường hợp côn loa bị cháy hay hỏng hóc, có thể sửa hoặc thay thế dễ dàng được không? Hãy cùng Prosound Việt Nam giải đáp thông qua bài viết này bạn nhé!

    Khái niệm côn loa là gì?

    Khái niệm côn loa là gì?

    Côn loa hay có tên tiếng anh là coil loa thực tế chính là cuộn âm được chưa trong củ bass của loa! Vai trò của nó chính là 1 cuộn dây kim loại với số vòng dây nhất định trên một lăng trụ đứng! Côn loa có là một thiết bị không thể thiếu và quan trọng trong sự hoạt động của bất cứ một chiếc loa nào hiện nay! Bởi chúng chính là cuộn dây kim loại được đặt ở vị trí trung tâm của loa để sản sinh ra từ trường mạnh mẽ cho nam châm!

    Côn loa hỏng xử lý như thế nào?

    Khi có dòng điện chạy qua, cuộn dây này sẽ là nơi sinh ra một dòng điện cảm ứng trong mạch kín. Dòng từ trường sinh ra ở cuộn dây chịu tác dụng của từ trường hút và đẩy của nam châm. Chính suất điện động cảm ứng này sẽ kết hợp với phần lực từ của nam châm hút đẩy luân phiên nhau và liên tục làm cho cuộn dây chuyển động lên xuống đều đặn! 

    Lúc này màng loa cũng chịu một lực tác động nên cũng có sự chuyển động nhịp nhàng! Kéo theo sự chuyển động của màng loa những phân tử trong không khí cũng vậy và làm cho chúng chuyển động và sinh ra sóng âm! Những sóng âm này truyền đi trong không khí và đến tai người nghe – đó chính là cách mà âm thanh từ loa đến được với người nghe! 

    Côn loa bị hỏng

    Côn loa hỏng thì cần xử lý như thế nào?

    Cũng như các linh kiện khác trong hệ thống âm thanh, sau khoảng một thời gian sử dụng côn loa sẽ bị hao mòn và hoạt động kém hiệu quả gây ra những sự cố ngoài ý muốn và cháy côn loa là điều người dùng luôn gặp phải. Như vậy hệ thống loa của bạn sẽ không hoạt động được bình thường  và bạn cần phải thay thế côn loa kịp thời để loa có thể hoạt động trở lại bình thường.

    Nếu như quý khách hàng có am hiểu nhất định về âm thanh, nắm vững các kiến thức thì có thể tự thay thế côn loa tại nhà một cách đơn giản, còn đối với những khách hàng không có kinh nghiệm và muốn đảm bảo chất lượng thì nên tìm đến đơn vị uy tín gần nhất để được tư vấn và thay thế. Prosound Việt Nam sẽ hướng dẫn cho bạn cách thay côn loa tại nhà đơn giản như sau:

    Bước 1: bạn cần một coil loa mới để thay thế cho coil loa cũ đã bị hư hỏng, các công cụ hỗ trợ cho việc thay thế như băng dính, dao,…Tiếp theo tháo bỏ coil loa cũ và vệ sinh sạch sẽ vị trí của côn loa và vệ sinh toàn bộ phần màng loa nếu có thể.

    Côn loa hỏng thì cần xử lý như thế nào?

    Bước 2: Thay thế côn loa không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp nhưng cần phải cẩn thận và tỉ mỉ cao. Với mỗi loại loa sẽ có một loại côn loa đặc trưng riêng trước khi thay thế bạn nên đo coil loa cẩn thẩn, nên xác định kích thước vị trí đặt coil loa để khi lắp đặt được vừa vặn. 

    Côn loa

    Ngoài ra, cần chú ý nên để côn loa và vị trí dưới loa thật khít và cố định vị trí bằng băng keo sẵn có. Màng nhện, màng loa cần có sự tương thích cao nhất và đặt đúng vị trí, các thao tác dán keo cần hết sức cẩn thận bởi chỉ cần lệch một chút sẽ dẫn đến nhiều cái sai khác.

    Bước 3: Khi bạn đã hoàn thành các bước thì sẽ đậy nắp chống bụi cho côn loa và cố định các phần ở ngoài lại. Sau đó bạn nên chọn một bản nhạc và chạy thử trên chiếc loa này để cảm nhận âm thanh mang lại. Nếu âm thanh đáp ứng được mong muốn thì quá trình thay coil loa đã thành công, nếu âm không đạt được âm thanh chất lượng thì nên kiểm tra lại các chi tiết của loa.

    Hi vọng với những thông tin mà Prosound cung cấp, bạn sẽ có thể hiêu coil loa là gì? và cách khắc phục nếu côn loa bị cháy. Để được tư vấn chi tiết và thay coil loa đảm bảo chất lượng nhất, quý khách hàng hãy liên hệ bộ phận kĩ thuật công ty Cổ phần Prosound Việt Nam để được hỗ trợ chi tiết nhất nhé. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.

    Bạn đọc xem nhiều