Công suất loa là gì?

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 332 lượt xem

Công suất loa là gì?

    Công suất loa là gì

    Công suất loa là một trong những thông số quan trọng để chọn loa. Đơn vị được tính là watt (W). Nắm bắt được công suất loa, bạn sẽ lựa chọn cho mình được những amply phù hợp.

    Công suất loa gồm 2 loại là: Công suất đỉnh và công suất thông thường. Công suất đỉnh của loa là công suất tối đa mà loa đạt được trong thời gian ngắn, công suất thông thường là công suất mà loa phát liên tục trong thời gian dài. 

    Công suất loa là gì?

    Công suất RMS của loa là gì

    Công suất RMS (Root Mean Squared) còn được gọi là công suất thực sự hoặc công suất hiệu dụng của thiết bị. Đây chính là con số mà bạn cần quan tâm, và thường được nhà sản xuất ghi rõ trên các thiết bị.

    Với dòng điện xoay chiều công suất hiệu dụng P được tính bởi công thức P = I2.R hoặc P = U2/R, trong đó I là cường độ dòng điện, U là hiệu điện thế và R là điện trở của thiết bị. Cách tính công suất RMS bạn có thể tham khảo trên wiki tại đây.

    Ngoài ra, đối với mỗi thiết bị, còn có một thông số là  công suất đầu ra đỉnh PMPO (Peak Music Power Output). Công suất đầu ra đỉnh PMPO là công suất âm thanh phát ra lớn nhất mà thiết bị có thể đạt được trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nếu ampli hoạt động ở mức công suất này quá lâu sẽ bị quá tải, cháy nổ. Công suất PMPO thường có thể lớn gấp 20-50 lần công suất thực RMS của ampli, các đặc tính này tùy thuộc các hãng khác nhau, và thường không ghi rõ trên sản phẩm.

    dàn karaoke hay

    Cách tính công suất loa theo diện tích phòng

    Việc lựa chọn công suất của loa phù hợp với không gian, diện tích phòng karaoke bạn cũng cần phải quan tâm bên cạnh biệt phối ghép giữa các thiết bị để có cường độ âm thanh hợp lý. Mỗi diện tích không gian phòng khác nhau sẽ có những công suất của loa phù hợp khác nhau. Phòng nhỏ thì chọn loa công suất nhỏ, phòng lớn thì chọn loa có công suất lớn. Bạn lựa chọn đúng sản phẩm thì chất lượng âm thanh bạn được tận hưởng mới đạt chất lượng tốt nhất.

    • Diện tích phòng khoảng 10 - 15m2

    Đây là những căn phòng karaoke nhỏ, nên công suất của loa cũng không cần phải quá lớn. Bạn chỉ cần lựa chọn những sản phẩm loa có công suất vài chục Watt là đủ để đáp ứng nhu cầu chơi nhạc hát karaoke của mình. Để tiết kiệm không gian cũng như là cách bài trí khoa học nhất, ProSound khuyên bạn nên sử dụng những thiết bị loa treo tường thay vì đặt bàn.

    • Diện tích phòng 20m2

    Đối với diện tích phòng 20m2, bạn lên chọn loa có công suất khoảng 100 - 250 Watt. Các loại loa này thường được sử dụng nhiều và phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

    • Diện tích phòng từ 25 - 30m2

    Diện tích phòng này thường thấy ở các phòng karaoke kinh doanh hoặc những gia đình có điều kiện kinh tế khá. Bởi vậy, bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm loa có công suất từ 250 - 350 Watt, chúng mới có thể đáp ứng được yêu cầu cao về âm thanh của bạn. (Có thể sử dụng 2 đôi loa).

    • Diện tích phòng 40 - 50m2

    Với không gian, diện tích phòng lớn như vậy, bạn cũng cần phải lựa chọn những loa có công suất lớn tương ứng. Âm thanh mới được đảm bảo lan tỏa tốt nhất cho cả căn phòng. Nếu bạn không tìm được thiết bị loa có công suất lớn, bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm loa cùng 1 lúc cũng được hoặc (Có thể sử dụng 2 đến 3 đôi loa).

    • Cách tăng công suất của loa

    Việc tăng công suất của loa khi can thiệp vào cấu tạo của loa thì khá khó, chỉ nhưng người có đủ kiến thức và chuyên môn mới có thể làm được. Nhưng bạn có thể đảm bảo loa hoạt động tốt nhất với đẩy công suất. Hoặc nếu muốn tăng công suất loa lên thì bạn nên mua loa có công suất cao hơn. Việc chọn mua amply có công suất lớn, hay cục đẩy công suất cao hơn so với công suất của loa sẽ giúp loa của bạn phát huy hết công suất được thiết kế.

    • Mạch công suất loa

    Đối với những loại loa khác nhau như: Loa Full karaoke, loa siêu trầm, loa kéo, loa bluetooth...đều được thiết kế mạch công suất khác nhau. 

    bộ hát karaoke

    Cách tính công suất ampli và loa

    Trong phối ghép dàn karaoke, viết phôi ghép phù hợp giữa loa karaoke và Amply karaoke là điều cực kỳ quan trọng. Bởi chúng quyết định đến chất lượng âm thanh cũng như tuổi thọ của thiết bị mà bạn đang sử dụng.

    Theo các nghiên cứu của chuyên gia, để biết được công suất phù hợp của loa và Amply, bạn dựa vào công suất định mức của chúng chứ không phải công suất ảo hay công suất cực đỉnh. 

    Để 2 thiết bị của có thể phù hợp với nhau cho chất lượng âm thanh tốt nhất, trong bộ dàn âm thanh công suất hiệu dụng của Amply phải lớn hơn gấp 2 lần so với công suất định mức của loa. 

    cục đẩy

    Nếu bạn để công suất cả loa quá cao so với công suất của Amply, thì Amply sẽ bị quá tải, tản nhiệt không tỏa mát kịp dẫn đến amply nóng dần lên không chịu được công suất của loa dẫn đến chập, cháy thiết bị. Bạn phải cực kỳ lưu ý khi phối ghép 2 thiết bị này với nhau trong dàn karaoke gia đình.

    Với những chia sẻ trên của ProSound Việt Nam, bạn chắc chắn sẽ tìm được cho mình một sản phẩm loa có công suất loa phù hợp với diện tích không gian căn phòng của bạn. Để mua loa karaoke có công suất phù hợp với amply hay diện tích phòng, bạn hãy đến ngay 1 trong các showroom của chúng tôi để được tư vấn miễn phí và trả nghiệm sản phẩm trực tiếp.

    Bạn đọc xem nhiều