Crossover âm thanh là gì? DSP là gì?

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 512 lượt xem

Crossover âm thanh là gì? DSP là gì?

    Với những những ai yêu âm thanh chắc chắn không còn xa lạ với định nghĩa crossover âm thanh là gì? Vậy crossover âm thanh là gì? Nó được phân ra làm mấy loại? Sau đây hãy cùng Prosound Việt Nam tìm hiểu chi tiết về dòng sản phẩm này để biết thêm về một thành phần khá quan trọng trong bộ dàn âm thanh hiện nay nhé!

    Crossover là gì?

    Crossover là gì?

    Trong một hệ thống âm thanh nhà hàng, tiệc cưới, karaoke, hội trường sân khấu,... thì việc yêu cầu phải có đủ những dải tần số từ thấp đến cao tức là trong khoảng từ 40Hz đến 20kHz là điều bắt buộc! Dải tần này được gọi là phổ âm thanh của cả bộ dàn! 

    Tuy nhiên, việc loa full có hay đến mấy cũng khó có thể xuống được dải tần thấp! Bởi vậy để khắc phục sự thiếu sót này cũng như mang đến một bộ dàn hội trường sân khấu chuyên nghiệp đúng nghĩa thì việc sử dụng kết hợp nhiều loa, cụm loa để chúng có thể đánh được hết tất cả các dải âm là điều hoàn toàn hợp lý! Với sự can thiệp của crossover nên việc sử dụng mỗi loa chuyên cho 1 dải tần khác nhau sẽ giúp âm thanh được chi tiết và hay hơn rất nhiều.

    Như đã trình bày ở trên, crossover âm thanh ra đời để giúp cho việc phân chia tín hiệu âm thanh theo từng dải tần số cao thấp khác nhau thành các băng tần khác nhau với độ tối ưu nhất, dễ dàng phù hợp cho các thiết bị riêng. 

    Loại thiết bị này thường được đặt sau khi xử lý xong tín hiệu! Tức là sau khi Mixer xử lý xong âm thanh thì crossover âm thanh được đặt vào giữa quá trình này và sau đó chuyển tín hiệu đến cục đẩy hay Amply để khuếch đại! Crossover được ứng dụng cho cả thiết bị analog và digital!

    Loa treble là gì? Hướng dẫn cách sử dụng nâng cao tuổi thọ loa treble

    Ngoài ra với crossover âm thanh bạn còn có thể thấy được khả năng xử lý từng nhóm thông tin, với những băng tần riêng biệt trước khi đưa ra thiết bị khuếch đại. Như vậy thì cùng một lúc có thể tăng cường âm của một hay một dải tần nào đó!

    Crossover

    Crossover âm thanh sẽ gửi những băng tần tín hiệu đến loa đầu ra vậy nên nếu bạn gửi nhầm tần số thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến loa karaoke. Bởi lẽ khi đó loa vẫn sẽ phát ra âm thanh nhưng không đúng theo chức năng của nó nên tình trạng cháy loa hay hỏng lao là có thể xảy ra!

    Crossover âm thanh được ứng dụng rộng rãi trong các dàn âm thanh bình dân và chuyên nghiệp hiện nay với thiết kế đa dạng cũng như tính năng đặc biệt khác nhau của mỗi sản phẩm! Cũng bởi vậy nên bạn sẽ dễ dàng thấy một mẫu crossover nhỏ gọn dạng 2 đường trở lên kể cả trong dàn âm thanh nhỏ như karaoke gia đình!

    Phân loại crossover âm thanh

    Hiện nay trên thị trường crossover âm thanh được phân chia thành 2 loại chính là: crossover Passsive và crossover Active.

    • Crossover Passive: đây là dòng thiết bị mà khi sử dụng nó bạn sẽ không cần đến một nguồn điện trợ lực mà thường nguồn có sẵn trực tiếp trong loa! Chính bởi vậy nên nó có ưu điểm cài đặt cực kỳ nhanh gọn, không cần căn chỉnh gì nhiều vì nó đã được thiết kế dễ dàng phù hợp với loa nhất!
    • Crossover Active: Với dòng crossover này bạn sẽ cần có bộ nguồn điện cấp thêm từ bên ngoài! Cũng bởi vậy nên có có được tính linh hoạt cao, cũng như cho phép căn chỉnh tần số và nén sao cho hợp lý nhất,… tuy nhiên nó sẽ cồng kềnh và cần sự chuyên nghiệp hơn so với loại crossover Passive ở trên!

    Trên đây, Prosound Việt Nam giúp bạn hiểu hơn về Crossover trong âm thanh là gì? Tác dụng ra sao. Nếu bạn có nhu cầu mua các thiết bị Crossover hoặc liên quan đến âm thanh  có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm setup âm thanh nhiều năm và sự tận tâm chắc  chắn sẽ làm bạn hài lòng.

    Bạn đọc xem nhiều