Mixer là gì? Phân loại và những kinh nghiệm mua mixer chất lượng

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 249 lượt xem

Mixer là gì? Phân loại và những kinh nghiệm mua mixer chất lượng

    Khái niệm mixer là gì?

    Mixer là một thiết bị quan trọng trong dàn âm thanh gia đình cũng như kinh doanh, sự kiện,... Mixer thường được chia thành nhiều loại khác nhau tùy vào mục đích của người  sử dụng. Có mixer chuyên về karaoke hay có mixer chuyên về sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp. Khi bạn có nhu cầu sắm cho mình một chiếc mixer thì cần xác định nhu cầu như thế nào để lựa chọn mixer phù hợp nhé.

     Khả năng trộn nguồn âm thanh của mixer rất tốt và rất chuyên nghiệp, đây là lý do vì sao mixer được dùng trong những sự kiện âm thanh chuyên nghiệp lớn.

    Mixer là gì? Phân loại và những kinh nghiệm mua mixer chất lượng

    Phân loại Mixer phổ biến nhất

    Như đã đề cập ở trên, Mixer sẽ được phân chia như sau:

    Mixer analog: Hiện nay, sử dụng theo kĩ thuật analog không còn được phổ biến, mặc dù có chất lượng âm rất chuẩn nhưng việc di chuyển phải nói là khá cồng kềnh nên chúng thường được dùng trong những phòng thu âm chuyên nghiệp không cần phải di chuyển nhiều. 

    Mixer analog vận hành theo kỹ thuật digital: Tuy không khác với kỹ thuật analog quá nhiều nhưng nó đã sử dụng tín hiệu kỹ thuật số để thay đổi các tín hiệu âm thanh. Nhưng đường đi của tín hiệu vẫn còn sử dụng nguyên tắc của kỹ thuật analog.

    Mixer kĩ thuật số: Đây là mixer của tương lai bởi những ưu việt mà mixer digital mang lại, ngoài việc chất âm hay, thiết kế nhỏn gọn mà việc số hóa các tín hiệu công nghệ làm cho việc sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Một bộ chuyển tín hiệu nhạc cả đầu ra out signal sang digital, mixer những tín hiệu âm thanh sẽ được soạn theo nguyên tắc ‘DSP’, DSP hoạt động không khác một chương trình, phần mềm trên máy tính vì thế việc xử lý các tín hiệu diễn ra vô cùng nhanh chóng và chính xác. Mixer digital có nhiều ưu điểm hơn so với mixer analog đó chính là thao tác gọn gàng, xử lý nhanh và nhạy sẽ rút bớt được rất nhiều thời gian và công sức. Các thao tác trên digital cũng rất đơn giản. Nói chung những gì tinh hoa hết đều được hội tụ trong những mixer digital.

    Mặc dù có nguyên tắc vận hành giống nhau nhưng nếu có nhu cầu sử dụng không nhiều như karaoke gia đình, quán cafe, sản khấu biểu diễn ngoài trời không lớn thì mixer nhỏ là sự lựa chọn tốt. Còn ngược lại, những hệ thống âm thanh lớn, chuyên nghiệp phục vụ cho đông người thì mixer có công suất lớn là rất cần thiết.

    mixer

    Chức năng quan trọng của mixer trong dàn âm thanh

    Mixer karaoke có chức năng trộn và chỉnh sửa nhạc và âm thanh của người hát một cách đồng đều và dễ nghe nhất; tạo tín hiệu âm thanh riêng biệt  với chất lượng âm thanh cao nhất. Có thể bạn không biết, những bài hát bạn nghe hàng ngày đều được xử lý qua mixer trước khi đến tai người nghe đấy.  Việc mix đi mix lại nhiều lần mới cho ra những bài hát hay, điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức nhất định để điều chỉnh được mixer theo nhịp điệu của từng bài hát. Bạn có thể tìm đến Prosound Việt Nam để nhận được sự tư vấn chi tiết và nhanh nhất vì âm thanh nhé!

    Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mixer karaoke của nhiều hãng khác nhau, tiêu biểu và nổi bật trong số các hãng đó là mixer của YAMAHA, Soundcraft, Mixer Dynacord, Mixer Peavey.....

    âm thanh

    Cách chọn mixer chất lượng hiện nay

    Xác định đúng nhu cầu sử dụng

    Tùy vào hoàn cảnh mà chúng ta sử dụng những mixer khác nhau nhằm tối ưu ngân sách cũng như mang lại chất lượng âm thanh cao nhất.

    • Mixer karaoke: Mục đích sử dụng của mixer karaoke không quá cầu kì nên chỉ cần những mixer có chức năng trung bình.
    • Mixer phục vụ cho sự kiện, sân khấu biểu diễn: yêu cầu cao hơn, tùy vào khả năng tài chính mà lựa chọn những mixer cao cấp hơn. 
    • Dàn âm thanh trung tâm tiệc cưới, hội trường,...: bạn không cần dùng loại quá phức tạp chỉ yêu cầu có tính năng xử lý tín hiệu, xử lý âm thanh đầu ra, chất âm sử dụng không cần quá phức tạp.
    • Dàn âm thanh sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp: nên chọn 1 bàn mixer digital cao cấp trang bị các tính năng hiện đại bởi tính cơ động cũng như chức năng nó mang lại.
    • Dàn âm thanh phòng thu nên chọn 1 bàn mixer analog để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất.

    Những Dòng Loa Hát Karaoke Hay Nhất Hiện Nay

    Những hạng mục cần kiểm tra khi mua mixer

    Kiểm tra âm thanh đầu vào: Trước tiên bạn cần nắm được dàn âm thanh cần bao nhiêu micro, nhạc cụ, các thiết bị khác như CD, DVD, mini disk..  sau đó kiểm tra số đường vào của mixer. Cần đối chiếu cẩn thận để mua được loại phù hợp nhất.

    • EQ cho từng kênh: Dòng mixer 3 tone gồm  Hi, Mid và Lo. Khi cần Treble thì bạn thêm Hi còn nếu cần lực thì thêm Lo và cần tiếng rõ hơn thì thêm Mid. Nếu dùng cho  dàn âm thanh chuyên nghiệp nên chọn loại bàn trộn mixer có Mid Freq hoặc chọn loại bàn trộn 4 tone (có 2 tone Mid Freq).
       
    • Effect của bàn trộn: Nếu dùng trong dàn karaoke gia đình chỉ cần chọn bộ echo có sẵn là đủ dùng nhưng nếu dùng trong hội trường, quán bar… thì cần cân nhắc chọn bàn trộn có  Echo hoặc Reverb phù hợp.

    Chú ý đến Sub group: Tức là khả năng nhóm các ca nhạc cụ có cùng đặc điểm lại với nhau để khi điều chỉnh tăng hay giảm âm lượng. Tùy vào số nhạc cụ sử dụng và mục đích của người dùng để lựa chọn, thường thì bàn trộn có 16-32 đường thì có 4 sub group, loại có 40-48 đường thì có khoảng 8 sub group.

    Chú ý đến các nút phụ trợ: Một số nút phụ trợ nhưng lại có vai trò quan trọng bạn nên ưu tiên lựa chọn. Chẳng hạn như MUTE có chức năng ngắt tín hiệu của kênh mà không cần sử dụng đến Fader liên tục, PEL hoặc SOLO để chỉnh gain cho đường vào.

    Mong rằng với những thông tin mà Prosound cung cấp đã giúp quý vị và các bạn hiểu được phần nào về mixer để từ đó bạn sẽ lựa chọn được sản phầm tốt nhất cho dàn karaoke gia đình, kinh doanh cũng như sự kiện, trung tâm tiệc cưới, hội trường,..... Mọi thông tin chi tiết các bạn hãy liên hệ với Prosound Việt Nam tại showroom Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chúng tôi không chỉ cung cấp các thiết bị mà bên cạnh đó còn tư vấn các vấn đề âm thanh một cách chính xác, nhanh gọn nhất.

    Bạn đọc xem nhiều