Tone nhạc là gì? Cách điều chỉnh Tone bài hát sao cho hay nhất

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 546 lượt xem

Tone nhạc là gì? Cách điều chỉnh Tone bài hát sao cho hay nhất

    Từ hát karaoke đến nghe nhạc, chúng ta thường phải quan tâm điều chỉnh tone nhạc sao cho chất lượng âm thao tốt nhất. Trong bài viết này, Prosound sẽ giới thiệu đến các bạn khái niệm tone nhạc là gì? Cách điều chỉnh tone nhạc mới nhất như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

    Tone nhạc là gì? Cách điều chỉnh Tone bài hát sao cho hay nhất

    Tone nhạc là gì?

    “Tone” là một từ tiếng anh, dịch sang tiếng việt trong lĩnh vực âm nhạc có nghĩa là “giọng”. Có thể hiểu “tone nhạc” là giọng của bản nhạc. Vậy giọng của bản nhạc là gì? Giọng của bản nhạc được quy ước là độ cao của một điệu thức cụ thể nào đó. Người ta quy ước có 30 loại giọng khác nhau được xếp theo từng cặp giọng trưởng và giọng thứ song song, bao gồm:

    - Đô Trưởng (C) và La thứ (Am)

    - Sol Trưởng (G) và Mi thứ (Em)

    - Rê Trưởng (D) và Si thứ (Bm)                                                                                                         

    - La Trưởng (A) và Fa (thăng) thứ (F#m)

    - Mi Trưởng (E) và Đô (thăng) thứ (C#m)

    - Si Trưởng (B) và Sol (thăng) thứ (G#m)

    - Fa (thăng) trưởng (F#) và Rê (thăng) thứ (D#m)

    - Đô (thăng) Trưởng (C#) và La (thăng) thứ (A#m)

    - Fa Trưởng (F) và Rê thứ (Dm)

    - Si (giáng) Trưởng (Bb) và Sol thứ (Gm)

    - Mi (giáng) Trưởng (Eb) và Đô thứ (Cm)

    - La (giáng) Trưởng (Ab) và Fa thứ (Fm)

    - Rê (giáng) Trưởng (Db) và Si (giáng) thứ (Bbm)

    - Sol (giáng) Trưởng (Gb) và Mi (giáng) thứ (Ebm)

    - Đô (giáng) Trưởng (Cb) và La (giáng) thứ (Abm)

    Nhạc lossless là gì?

    hát karaoke

    Cách Xác định tone giọng của mỗi người

    Chúng ta đều biết rằng giọng hát của mỗi người không giống nhau, có những người hát được những bài hát rất cao, trong giới nghệ sĩ có thể kể đến một số ca sĩ gây ấn tượng với khán giả bởi chất giọng cao vút như: Bùi Anh Tuấn, Trung Quân, Tùng Dương, Văn Mai Hương,… Bên cạnh đó, có những người lại xuống được các nốt rất trầm, cho âm thanh mượt mà, ấm áp như: Quang Lê, Lệ Quyên, Đan Nguyên, vì vậy họ thường chọn những ca khúc nhạc trữ tình nhẹ nhàng, dễ nghe, rất dễ đi sâu vào lòng người.

    Mỗi ca sĩ sẽ theo đuổi những dòng nhạc khác nhau, tùy thuộc vào âm vực và chất giọng tự nhiên của mình. Chúng ta dù không phải là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng tùy vào từng tone giọng khác nhau cũng sẽ chọn được những ca khúc phù hợp để thể hiện một cách trọn vẹn và hoàn hảo nhất. Vì thế để có một màn trình diễn thật chất lượng và gây tượng ấn tượng với người nghe, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định đúng tone giọng của mình và chọn ra những bài hát phù hợp nhất. Vậy xác định tone giọng như thế nào?

    Tương tự như cách xác định tone giọng của một bài hát, phương pháp xác định tone giọng của một người cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần có một nhạc cụ với các âm có cao độ chuẩn như piano, organ, guitar… Sau đó bắt đầu hát từ những nốt có cao độ trung bình, tăng dần lên cho đến nốt cao nhất mà bạn có thể hát được mà vẫn tròn, đẹp, đó chính là âm vực trên của bạn. 

    Để xác định âm vực dưới, bạn làm tương tự nhưng theo chiều ngược lại, hát thấp dần đến nốt trầm nhất mà bạn vẫn có thể nghe rõ được âm thanh, tiếng vẫn tròn và chắc thì đó là âm trầm nhất mà bạn có thể hát được. Bằng cách thực hiện như trên, bạn đã xác định được âm vực của mình nằm giữa nốt cao nhất và nốt thấp nhất vừa tìm được, từ đó, bạn có thể tìm những bài hát sử dụng các nốt nhạc nằm trong khoảng âm vực để luôn có thể hát đẹp từng câu chữ trong bài.

    Tuy nhiên, nhiều người có âm vực hẹp lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn bài hát cho riêng mình, hoặc có nhiều bài hát mà chúng ta muốn thể hiện nhưng có quá nhiều nốt nhạc cao hoặc hơn, nằm ngoài âm vực giọng của mình, vậy phải làm thế nào? Chúng tôi sẽ mách bạn một cách vô cùng nhanh chóng và hiệu quả! Đó chính là điều chỉnh “tone” của bài hát.

     Nếu bạn sử dụng các thiết bị âm thanh hoặc các nhạc cụ điện tử hiện đại thì có thể trực tiếp sử dụng tùy chọn tăng/ hạ tone của bài hát. Còn nếu nhạc cụ hoặc dàn karaoke của bạn không thể chỉnh tone được thì bạn cần phải dịch giọng từ bản nhạc gốc của ca khúc. Nguyên tắc dịch giọng rất đơn giản, bạn xác định nốt cao nhất của bạn nhạc và dịch nó về nốt cao nhất trong âm vực của mình. Lưu ý là khi dịch giọng, bạn tăng hoặc hạ một nốt lên hoặc xuống bao nhiêu bậc thì tất cả các nốt còn lại cũng phải được tăng hoặc hạ số bậc tương ứng. Có thể bạn sẽ thấy hơi khó hiểu, để Trường Ca lấy một ví dụ cụ thể cho bạn hình dung cách làm rõ ràng hơn nhé!

    Ví dụ:

    Nốt cao nhất bạn có thể hát được là nốt Đô.                 

    Nốt cao nhất của bài bạn muốn hát là nốt Rê.                                                                                   

    Vậy để thể hiện được ca khúc trọn vẹn nhất, bạn sẽ phải dịch bản nhạc từ nốt cao nhất là Rê về nốt cao nhất là Đô. Từ Rê xuống Đô là 2 bậc nên tất cả các nốt còn lại trong bản nhạc cũng sẽ phải dịch xuống 2 bậc, ngoài ra sẽ thêm các dấu hóa thăng (#) hoặc giáng (b) để đảm bảo sau khi dịch giọng, giai điệu của bài hát vẫn không thay đổi.

    bản nhạc

    Cách điều chỉnh Tone bài hát sao cho hay nhất

    Tuy xác định được âm vực của mình nhưng có nhiều bài hát chúng ta muốn thể hiện lại có quá nhiều nốt nhạc nằm ngoài âm vực giọng của mình. Vậy chúng tôi sẽ mách bạn cách điều chỉnh Tone bài hát hiệu quả.

    Trường hợp bạn sử dụng thiết bị âm thanh hoặc các nhạc cụ điện tử có thể trực tiếp sử dụng tùy chọn tăng hoặc hạ Tone bài hát.
    Đối với nhạc cụ hoặc dàn âm thanh bạn cần dịch giọng từ bản gốc của ca khúc. Lúc này cần xác định nốt cao nhất của bản nhạc và dịch nó về nốt cao nhất trong âm vực của mình.
    Lưu ý: khi dịch giọng bạn tăng hoặc hạ một nốt lên hoặc xuống bao nhiêu bậc thì các nốt còn lại cũng phải được làm tương ứng.

    Với những chia sẻ trên bạn đã nắm được Tone là gì? Cách xác định Tone của bài hát và Tone của mỗi người rồi chứ? Để có được bài hát chất lượng thì một yếu tố không thể thiếu nữa chính là bộ dàn âm thanh chuẩn. Prosound Việt Nam – Đơn vị uy tín chuyên cung cấp lắp đặt thiết bị âm thanh, dàn âm thanh hội trường, karaoke,… Chính hãng hàng đầu Việt Nam sẽ tư vấn giúp bạn sở hữu hệ thống âm thanh phù hợp nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận hỗ trợ nhanh chóng!

    Bạn đọc xem nhiều