Hệ Thống Âm Thanh Hình Ảnh Trong Rạp Chiếu Phim Như Thế Nào?

Pro Sound Việt Nam 1 năm trước 1608 lượt xem

Sở hữu hệ thống âm thanh hình ảnh trong rạp chiếu phim tốt sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm chân thực nhất về âm thanh sống động.

    Không còn phải bàn cài nữa chúng ta cùng khẳng định với nhau hệ thống âm thanh và hình ảnh là những thiết bị chính để tạo nên một rạp chiếu phim, dù là rạp chiếu phim nhỏ và lớn thì bắt buộc phải có 2 hệ thống đó. 

    Về hệ thống âm thanh nó giúp tạo nên nền âm thanh sống động, đưa người xem như lạc vào trong bộ phim làm cho mọi người cuốn hút và là thiết bị không thể thiếu được, một rạp chiếu phim rộng và chuyên nghiệp thì cần phải có một hệ thống âm thanh đỉnh cao đảm bảo những người xem ở vị trí xa nhất cũng có thể nghe rõ và tạo cảm giác âm thanh phủ kín toàn bộ căn phòng. 

    Về hình ảnh một rạp chiếu phim thông thường phải sử dụng những màn chiếu rất to luôn luôn phải đảm bảo cho mọi người một không gian rộng rãi và sử dụng những chiếu máy chiếu có độ phân giải cao cho phép hiển thị hình ảnh tốt nhất như Full HD, 2k, 4k. Chính vì vậy 2 hệ thống này luôn luôn đi kèm với nhau và là thiết bị tạo nên rạp chiếu phim.

    Hệ Thống Âm Thanh Hình Ảnh Trong Rạp Chiếu Phim Như Thế Nào?

    Hệ thống âm thanh chiếu phim trong rạp cần những thiết bị gì?

    1. Thiết bị phát phim:

    Hầu hết tại các rạp chiếu phim thì thường dùng máy tính ( Work station) cấu hình cao, card màn hình chuyên dụng, còn tại gia đình những năm gần đây mọi người thường dùng đầu phát HD hoặc đầu Bluray chạy ổ cứng hoặc Mini PC…

    1. Thiết bị phát phim:

    2. Thiết bị máy chiếu:

    Tại các rạp chiếu phim ở Việt Nam cũng như thế giới chủ yếu là của hãng Barco và Christie vì chỉ có 2 hãng máy chiếu này mới chiếu được phim kỹ thuật số nhưng giá thành máy chiếu rất cao, còn tại các phòng phim quán café hay gia đình chúng ta thường sử dụng máy chiếu  công nghệ DLP hoặc LED, Laser của các hãng như Sony, Pana, Optoma, BenQ…. Nhưng chất lượng hình ảnh cũng như độ chuyên nghiệp không thể sánh được với máy chiếu rạp.

    >>>>>>>>Tham khảo: Một Hệ Thống Âm Thanh Chuyên Nghiệp Cần Có Thiết Bị Gì?

    2. Thiết bị máy chiếu:

    3. Bộ Lưu điện UPS:

    Là bộ lưu trữ điện dự phòng nhằm đảm bảo không làm gián đoạn khi đang xem phim và phần nào giúp tuổi thọ của thiết bị nâng cao các rạp chiếu điều này là bắt buộc, nhưng tại gia đình thì theo như kinh nghiệp lắp đặt tôi thấy các gia chủ thường bỏ qua do tốn kém chi phí.

    3. Bộ Lưu điện UPS:

    4. Màn chiếu:

    Là thiết bị không thể thiếu trong  các rạp do kích thước màn chiếu lớn lên thường sử dụng màn chiếu khung với độ Gain > 2.0, nhưng tại các gia đình tôi khuyên các bạn lên dùng màn chiếu điện loại Tab-tension để được chất lượng hình ảnh tốt nhất, chú ý màn chiếu hiện tại có rất nhiều loại  thường sử dụng tại các rạp là màn phẳng, màn chiếu cong thường sử dụng với công nghệ 3D mô phỏng dùng  3 máy chiếu , đối với rạp phim tại gia đình quý khách lắp đặt màn chiếu phẳng để được khung hình đúng tỷ lệ của máy chiếu.

    3. Bộ Lưu điện UPS:

    5. Bộ xử lý âm thanh kỹ thuật số (Digital audio processor):

    Có nhiệm vụ xử lý tín hiệu âm thanh đầu vào, giải mã âm thanh đưa ra 5.1, 7.1 hay Atmos.. tại các rạp chiếu hiện nay đi đầu là hãng Dolby, hiện tại với các gia đình thiết bị xử lý giải mã âm thanh phòng phim gọi là AV Receiver bán chạy tại thị trường Việt Nam là 2 hãng Yamaha và Denon hai hãng này đã tích hợp, công nghệ âm thanh Dolby Atmos vào các dòng  sản phẩm nên hệ thống âm thanh tại gia ngày nay cũng ko khác nhiều so với khi xem ngoài rạp.

    5. Bộ xử lý âm thanh kỹ thuật số (Digital audio processor):

    6. Bộ khuếch đại âm thanh (Amplifiers):

    Hay còn gọi  là tăng âm, ampli thực hiện khuếch đại tín hiệu âm thanh điện tử năng lượng thấp, để thu được tín hiệu có công suất lớn hơn, tại các rạp chiếu phim do loa công suất lớn nên cần có tăng âm, còn tại gia đình Amli được tích hợp trong Receiver.

    6. Bộ khuếch đại âm thanh (Amplifiers):

    7. Loa 3-way dòng:

    Được sử dụng cho rạp phim có quy mô vừa hoặc lớn và được lắp đặt vị trí sau màn chiếu còn tại gia đình thường là loa đứng cột  2–way tại gia đình thì tuỳ thuộc vào ngân sách để có thể chọn lựa được hệ thống loa ưng ý.

    8. Loa siêu trầm (Subwoofer): 

    Đảm nhận trách nhiệm tạo tiếng bass tạo ra những âm thanh trầm mạnh mẽ, giúp những thước phim sống động

    8. Loa siêu trầm (Subwoofer): 

    9. Loa surround loại 2-way:

    Là hệ thống loa tái tạo âm thanh vòm giúp người xem được trải nghiệm những kỹ xảo hoành tráng nhất từ bộ phim.
    Đối với loa trung tâm thì nên được đặt ở vị trí giữa, phía bên trên hoặc bên dưới màn hình, vì ở vị trí này nó giúp cho người xem cảm nhận được từng câu nói, từng ngôn từ phát ra từ những nhân vật trong bộ phim.

    Trên đây là các thiết bị chính của hệ thống âm thanh, hình ảnh trong rạp chiếu phim hi vọng có thể giúp tất cả hiểu hơn về một rạp chiếu phim có những thiết bị gì. Prosound luôn muốn chia sẻ với khách hàng kiến thức tốt nhất về lĩnh vực âm thanh và mang đến cho người mua những thiết bị chuẩn nhất.  

    Bạn đọc xem nhiều